29 มีนาคม 2013, 12:05:AM |
@free
Special Class LV2 นักกลอนผู้ก้าวสู่โลกอักษร
คะแนนกลอนของผู้นี้ 100
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 581
|
|
« เมื่อ: 29 มีนาคม 2013, 12:05:AM » |
ชุมชน
|
อันนี้เป็น ไฮกุ หรือ เซนริว หรือไม่เป็นทั้งสองอย่าง(มั่ว)
...
...
คำพูดมักมากไป ร้อนนี่ปีหน้ากว่านี้ไหม บอกตัวเองในใจ
...
วอนท่านผู้รู้ ด้วยความนับถือ
|
|
|
ขอบพระคุณ ที่กรุณาเยี่ยมชมนะจ๊ะ : รัตนาวดี, ...เป็ดน้ำ..., เพลิงคำ, Shumbala, saknun, รพีกาญจน์, khuadkao, คอนพูธน, ชลนา ทิชากร, ดาว อาชาไนย, พี.พูนสุข
ข้อความนี้ มี 11 สมาชิก มาชื่นชม
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
29 มีนาคม 2013, 06:34:AM |
♥ กานต์ฑิตา ♥
|
|
« ตอบ #1 เมื่อ: 29 มีนาคม 2013, 06:34:AM » |
ชุมชน
|
ไฮกุ (Haiku) เป็นบทกวีญี่ปุ่น เป็นสุดยอดของบทกวีทั้งหลาย ซึ่งบทกวีอื่นมีความยาวมากน้อยต่างกัน และมีบังคับสัมผัสตามหลักฉันทลักษณ์ ทำให้บทกวีดังกล่าวไม่เหมาะกับการแสดงออกถึงปรากฏการณ์ ทางจิต-วิญญาณและความลึกซึ้งออกมาได้ เนื่องจากบทกวีได้ถูกบังคับยึดติดกับรูปแบบและข้อจำกัดตายตัว แต่บทกวีไฮกุได้ตัดทอนลงให้เหลือเพียงตัวอักษร ๓ วรรค ยาว ๕ - ๗ - ๕ รวมเป็นตัวอักษรเพียง ๑๗ ตัวเท่านั้น ไฮกุ มีพื้นฐานคือ เรียบง่าย และ ดั้งเดิม จึงไม่ยึดติดกับแบบแผน ไม่มีข้อจำกัด ไหลเรื่อยตามธรรมชาติ สั้นกระชับที่สุด ตรงที่สุด และเป็นไปอย่างฉับพลัน ตามสภาวะสัจจะล้วน ๆ เรียบง่ายและตรงความรู้สึก ออกมาจากใจของกวี โดยปราศจากอุปสรรคขวางกั้น แสดงความงาม ความเศร้า ความสงบ ความปิติ ความเก่าแก่ เปลือยเปล่าอยู่ภายใต้แสงแดดอันอบอุ่น ในวินาทีแห่งการสร้างสรรค์สิ่งอัศจรรย์ที่ไฮกุได้ถือกำเนิดขึ้น
กลอนเซนริว คือ กลอนของญี่ปุ่นอย่างหนึ่ง พัฒนามาจากกลอนไฮกุ โครงสร้างในการแต่งกลอนเซนริวจะใช้คำวรรคละ 5 คำ 7 คำ และ 5 คำ เนื้อหา อาจจะเป็นเรื่องธรรมชาติ เรื่องใกล้ๆ ตัว หรือ เรื่องราวเกี่ยวกับความรัก
***ยากที่แยกว่าคือ ไฮกุ หรือ เซนริว***
|
|
|
ขอบพระคุณ ที่กรุณาเยี่ยมชมนะจ๊ะ : ...เป็ดน้ำ..., เพลิงคำ, Shumbala, saknun, รพีกาญจน์, @free, khuadkao, คอนพูธน, ชลนา ทิชากร, ดาว อาชาไนย, พี.พูนสุข
ข้อความนี้ มี 11 สมาชิก มาชื่นชม
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
29 มีนาคม 2013, 06:57:AM |
เพลิงคำ
|
|
« ตอบ #2 เมื่อ: 29 มีนาคม 2013, 06:57:AM » |
ชุมชน
|
วรรคสุดท้ายหักมุม วรรคสองเกี่ยวพันกับวรรคแรก ธรรมชาติกับมนุษย์ ก้านกล้วย
|
|
|
ขอบพระคุณ ที่กรุณาเยี่ยมชมนะจ๊ะ : ...เป็ดน้ำ..., Shumbala, saknun, รพีกาญจน์, @free, khuadkao, คอนพูธน, รัตนาวดี, ชลนา ทิชากร, ดาว อาชาไนย, พี.พูนสุข
ข้อความนี้ มี 11 สมาชิก มาชื่นชม
|
บันทึกการเข้า
|
ทอดร่างอุทิศชีวิตไว้ เอื้อมไปทะเลปุจฉา เสพสมอักษรศรัทธา จำหลักวาจาแดนดิน
|
|
|
29 มีนาคม 2013, 11:43:PM |
@free
Special Class LV2 นักกลอนผู้ก้าวสู่โลกอักษร
คะแนนกลอนของผู้นี้ 100
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 581
|
|
« ตอบ #3 เมื่อ: 29 มีนาคม 2013, 11:43:PM » |
ชุมชน
|
ไฮกุ (Haiku) เป็นบทกวีญี่ปุ่น เป็นสุดยอดของบทกวีทั้งหลาย ซึ่งบทกวีอื่นมีความยาวมากน้อยต่างกัน และมีบังคับสัมผัสตามหลักฉันทลักษณ์ ทำให้บทกวีดังกล่าวไม่เหมาะกับการแสดงออกถึงปรากฏการณ์ ทางจิต-วิญญาณและความลึกซึ้งออกมาได้ เนื่องจากบทกวีได้ถูกบังคับยึดติดกับรูปแบบและข้อจำกัดตายตัว แต่บทกวีไฮกุได้ตัดทอนลงให้เหลือเพียงตัวอักษร ๓ วรรค ยาว ๕ - ๗ - ๕ รวมเป็นตัวอักษรเพียง ๑๗ ตัวเท่านั้น ไฮกุ มีพื้นฐานคือ เรียบง่าย และ ดั้งเดิม จึงไม่ยึดติดกับแบบแผน ไม่มีข้อจำกัด ไหลเรื่อยตามธรรมชาติ สั้นกระชับที่สุด ตรงที่สุด และเป็นไปอย่างฉับพลัน ตามสภาวะสัจจะล้วน ๆ เรียบง่ายและตรงความรู้สึก ออกมาจากใจของกวี โดยปราศจากอุปสรรคขวางกั้น แสดงความงาม ความเศร้า ความสงบ ความปิติ ความเก่าแก่ เปลือยเปล่าอยู่ภายใต้แสงแดดอันอบอุ่น ในวินาทีแห่งการสร้างสรรค์สิ่งอัศจรรย์ที่ไฮกุได้ถือกำเนิดขึ้น
กลอนเซนริว คือ กลอนของญี่ปุ่นอย่างหนึ่ง พัฒนามาจากกลอนไฮกุ โครงสร้างในการแต่งกลอนเซนริวจะใช้คำวรรคละ 5 คำ 7 คำ และ 5 คำ เนื้อหา อาจจะเป็นเรื่องธรรมชาติ เรื่องใกล้ๆ ตัว หรือ เรื่องราวเกี่ยวกับความรัก
***ยากที่แยกว่าคือ ไฮกุ หรือ เซนริว***
... ลมร้อนโชยเหมือนเรียบ ใบสดใบแห้งต่างไหวง่าย เหมือนกันอย่างลึกลับ
... กลอนยังเข้าใจยาก คนแ่ต่งจะแปลกก็คงไม่แปลก ขอบคุณครับ คุณ ♥ กานต์ฑิตา ♥...
|
|
|
|
30 มีนาคม 2013, 12:03:AM |
@free
Special Class LV2 นักกลอนผู้ก้าวสู่โลกอักษร
คะแนนกลอนของผู้นี้ 100
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 581
|
|
« ตอบ #4 เมื่อ: 30 มีนาคม 2013, 12:03:AM » |
ชุมชน
|
วรรคสุดท้ายหักมุม วรรคสองเกี่ยวพันกับวรรคแรก ธรรมชาติกับมนุษย์ ก้านกล้วย
... ก็อกแก็ก...ฟังแต่เสียง กลางดึกแสงไฟลอดประตู ไม่เห็นแต่ไม่หลับ
... โอ้...ง่ายจัง ช่างเข้าใจยาก ... ขอบคุณ...คุณก้านกล้วย อธิบายมาก คงเข้าใจยาก อย่าต่อ หักดีกว่า...
|
|
|
|
30 มีนาคม 2013, 05:21:PM |
เพลิงคำ
|
|
« ตอบ #5 เมื่อ: 30 มีนาคม 2013, 05:21:PM » |
ชุมชน
|
ประวัติกลอนไฮไก เซ็นริว ๑.ไฮไกย่อมาจากคำว่า ไฮไกโนะ เร็งงะ โดยเป็นกลอนที่พัฒนามาจากเร็งงะ กลอนเร็งงะจะมีจำนวนพยางค์เป็น ๕๗๕๗๗ แต่ไฮไก จะตัดเหลือแค่ ๕๗๕ โดยจะเน้นความสนุกสนานบันเทิงเป็นหลัก ในช่วงแรกของสมัยเอโดะ กวีชื่อมะท์ซุนนะงะ เทะอิโตะกุ ได้เป็นผู้พัฒนาแยกกลอนไฮไกออกมาจากเร็งงะ เพื่อให้เป็นวรรณคดีของชาวบ้าน ต่อมาไฮไกสายดันริว ซึ่งนำโดยนิฌิยะมะ โซอิน ได้ทำให้เกิดไฮไก ในลักษณะที่เน้นความเป็นอิสระไม่ยึดติดกับกฎเกณฑ์ พอเข้าสู่ยุคเก็นโระกุ (ช่วง ค.ศ.๑๖๘๘-๑๗๐๔) มะท์ซุโอะ บะโฌ ได้พัฒนาศิลปะกลอนไฮไกจนสมบูรณ์แบบ แต่หลังจากที่บะโฌเสียชีวิตไป ศิลปะการแต่งกลอนไฮไกก็เข้าสู่ยุคที่ตกต่ำลง มีกวีหลายคนที่พยายามจะรักษาศิลปะการแต่งกลอนไฮไกเอาไว้เช่น โยะซะ บุซน ซึ่งเป็นกวียุคเท็มเมะอิ (ช่วง ค.ศ.๑๗๘๑-๑๗๘๙) กลอนไฮไกนี้เมื่อเข้าสู่สมัยเมจิ กวีชื่อ มะซะโอะ กะฌิกิ ได้เปลี่ยนคำเรียกชื่อกลอนไฮไกใหม่เป็นกลอนไฮกุ ซึ่งยังเป็นคำเรียกที่ใช้กันมา จนถึงปัจจุบัน
๒.กลอนเซ็นริว เซ็นริวเป็นกลอนสั้นๆที่มีแค่ ๑๗ พยางค์(๗๕๗) เหมือนกับกลอนไฮไก แต่จะไม่ใช้กฎเกณฑ์ข้อบังคับแบบไฮไก ไม่ต้องมีคำแสดงฤดูกาล เน้นความรู้สึกสนุกสนานสามารถแสดงความคิดความรู้สึกได้อย่างอิสระ จึงมักมีเนื้อหาเกี่ยวกับการเสียดสีหรือวิพากษ์วิจารณ์สังคม หรือใช้กล่าวถึงเรื่องทั่วไปในชีวิตประจำวัน ผู้ที่เป็นต้นคิดแต่งกลอนเซ็นริวก็คือ คะระอิ เซ็นริว ซึ่งชื่อของเขาก็ถูกนำมาใช้เรียกชื่อกลอนประเภทนี้ หนังสือรวมกลอนที่สำคัญของเขาได้แก่ ยะงะนิดะรุ ใน ค.ศ.๑๗๖๕
จากหนังสือประวัติวรรณคดีญี่ปุ่น โดย อรรถยา สุวรรณดา สำนักพิมพ์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ป.ล.บังเอิญจำได้ว่า วันที่ ๒๕/๐๓/๒๕๕๖ เข้าห้องสมุดแล้วเจอหนังสือที่เขียนเกี่ยวกับเรื่องนี้ไว้ วันนี้ไปค้นเลยจดมาให้อ่าน
|
ทอดร่างอุทิศชีวิตไว้ เอื้อมไปทะเลปุจฉา เสพสมอักษรศรัทธา จำหลักวาจาแดนดิน
|
|
|
30 มีนาคม 2013, 05:31:PM |
เพลิงคำ
|
|
« ตอบ #6 เมื่อ: 30 มีนาคม 2013, 05:31:PM » |
ชุมชน
|
บทกลอนสื่อความรู้สึก พื้นฐานวิถีชีวิตแต่ละชาติ ฉันชอบแต่งกลอนแปด
ก้านกล้วย
|
ทอดร่างอุทิศชีวิตไว้ เอื้อมไปทะเลปุจฉา เสพสมอักษรศรัทธา จำหลักวาจาแดนดิน
|
|
|
|
30 มีนาคม 2013, 07:24:PM |
เพลิงคำ
|
|
« ตอบ #8 เมื่อ: 30 มีนาคม 2013, 07:24:PM » |
ชุมชน
|
บทกลอนสื่อความรู้สึก พื้นฐานวิถีชีวิตแต่ละชาติ ฉันชอบแต่งกลอนแปด
ก้านกล้วย รัตนาวดีก็ชอบแต่งกลอนแปดมากเหมือนกันค่ะ ฉันชอบแต่งกลอนแปด ส่วนเธอก็ชอบแต่งกลอนแปด ฉันชอบเธอมากกว่า ก้านกล้วย
|
ทอดร่างอุทิศชีวิตไว้ เอื้อมไปทะเลปุจฉา เสพสมอักษรศรัทธา จำหลักวาจาแดนดิน
|
|
|
|
|
|