ช่วยชี้เเนะโคลงหน่อย
ชุมชน บ้านกลอนไทย ชุมชนสำหรับคนไทยผู้รักกลอน
29 เมษายน 2024, 02:47:PM *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

กด Link เพื่อร่วมกิจกรรม ผ่านFacebook (หรือกดปุ่มสมัครสมาชิกด้านบน)
 
หน้า: [1] 2
  ชุมชน  |  ส่งหัวข้อนี้  |  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ช่วยชี้เเนะโคลงหน่อย  (อ่าน 14668 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
29 สิงหาคม 2012, 08:01:PM
อนุวาต
LV5 ศิลปินเอกแห่งตำบล
*****

คะแนนกลอนของผู้นี้ 10
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 65



« เมื่อ: 29 สิงหาคม 2012, 08:01:PM »
ชุมชนชุมชน

ขอเขียนเพียรฝึกไว้     เป็นโคลง
หวังช่วยของจรรโลง    เก็บไว้
ผิดถูกชอบวอนโยง     สอนติ
จะไม่โกรธใส่ใคล้   มาดร้าย   เเน่นอน
 
ขอวอนโปรดช่วยชี้     เเนวทาง
หวังโปรดบอกมาถาง        โง่นี้
จะขอรับไว้พลาง       เพียรเพ่ง
ได้เก่งงดป่่นปี้         เเค่นี้ก็พอ
 

ขอใครใดพี่น้อง      วอนติผมขอร้อง
เเต่งให้สักที
จงมีเมตตาอย่าลี้      หากท่านปราณีนี้
อย่าช้าสักบท   โคลงกลอน

ขอบพระคุณ ที่กรุณาเยี่ยมชมนะจ๊ะ : รพีกาญจน์, ไร้นวล^^, พี.พูนสุข, อริญชย์, บูรพาท่าพระจันทร์, หนามเตย, ค.คนธรรพ์, เนิน จำราย, เมฆา..., รัตนาวดี, สมนึก นพ, สุนันยา

ข้อความนี้ มี 12 สมาชิก มาชื่นชม
บันทึกการเข้า
29 สิงหาคม 2012, 09:23:PM
รพีกาญจน์
กิตติมศักดิ์
*

คะแนนกลอนของผู้นี้ 3482
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,752


ทุกคนมีเครดิต แต่ทำลายได้ง่าย สร้างขึ้นใหม่ได้ยาก


« ตอบ #1 เมื่อ: 29 สิงหาคม 2012, 09:23:PM »
ชุมชนชุมชน



๐ แรกเพียรเขียนเท่านี้   ดีถม
ยังว่าตัวแสนบรม          โง่เหง้า(เง่า)
อยากกาจเก่งระดม        คิดแต่ง
มากยิ่งชำนาญเจ้า        ก่องแก้วแสนงาม

แต่งมากๆค่อยเก่งเอง ขอให้กำลังใจ

             เคารพรัก

          รพีกาญจน์ 59

ขอบพระคุณ ที่กรุณาเยี่ยมชมนะจ๊ะ : ไร้นวล^^, พี.พูนสุข, อนุวาต, อริญชย์, บูรพาท่าพระจันทร์, หนามเตย, ค.คนธรรพ์, เนิน จำราย, เมฆา..., รัตนาวดี, สมนึก นพ, สุนันยา

ข้อความนี้ มี 12 สมาชิก มาชื่นชม
บันทึกการเข้า
29 สิงหาคม 2012, 09:49:PM
toshare
Special Class LV6
นักกลอนเอกแห่งวังหลวง

******

คะแนนกลอนของผู้นี้ 303
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,362



« ตอบ #2 เมื่อ: 29 สิงหาคม 2012, 09:49:PM »
ชุมชนชุมชน

* โคลงสี่ส่วนแรกนั้น        ห้าคำ
อย่าพลาดเร่งจดจำ          แม่นไว้
สรรคัดจัดถ้อย นำ            แน่กระจ่าง
บาง"บาท"ชวนงงไซร้     ไป่รู้เป้าประสงค์

ครับ ยินดีครับ
โคลงสี่สุภาพ ๑ บทมี ๔ บาท
ทุกๆ บาท ส่วนแรกกำหนดแน่ชัด ๕ คำ เพิ่มลดได้โดยใช้ คำลหุ ช่วย
(คำที่ใช้สระเสียงสั้น ไม่มีตัวสะกด และพวกคำเดี่ยว ก็ บ บ่ ธ ณ)

อย่างที่แต่ง
แน่กระจ่าง  แม้อ่าน ๓ แต่นับเป็น ๒ คำได้
ไป่รู้เป้าประสงค์  อ่าน ๕ แต่นับ ๔ คำ

หวังโปรดมาถาง        โง่นี้
แก้เป็น : หวังโปรดมาแผ้วถาง        โง่นี้

หวังช่วยของจรรโลง
ช่วยของ ความไม่ชัด
ขอใครใดพี่น้อง ความไม่ชัด
ใด = ผู้ใด OK แต่ถ้าเป็น สิ่งใด ก็ไม่เข้าเรื่อง ห่วง"สัมผัส"มากไปนะ

ไคล้  [ไคฺล้] น. เล่ห์กลหรือเงื่อนงำ เช่น ใส่ไคล้.

ปราณี [ปฺรานี] น. ผู้มีชีวิต, สัตว์, คน. (ส. ปฺราณิ, ปฺราณินฺ; ป. ปาณี).
ปรานี [ปฺรา-] ก. เอ็นดูด้วยความสงสาร.
 
* ปราณ ปราณีบ่งรู้      ชีวิตยืนหยัดสู้
ขจัดร้ายเลวมลาย




ขอบพระคุณ ที่กรุณาเยี่ยมชมนะจ๊ะ : รพีกาญจน์, ไร้นวล^^, อริญชย์, บูรพาท่าพระจันทร์, พี.พูนสุข, อนุวาต, หนามเตย, ค.คนธรรพ์, เนิน จำราย, เมฆา..., รัตนาวดี, สมนึก นพ, สุนันยา

ข้อความนี้ มี 13 สมาชิก มาชื่นชม
บันทึกการเข้า
29 สิงหาคม 2012, 10:48:PM
อนุวาต
LV5 ศิลปินเอกแห่งตำบล
*****

คะแนนกลอนของผู้นี้ 10
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 65



« ตอบ #3 เมื่อ: 29 สิงหาคม 2012, 10:48:PM »
ชุมชนชุมชน

ม้าโดดกินทั่วหล้า     ตามใจ
เบี้ยกดดันขึ้นไกล     ต่อสู้
โคนรับหนึ่งรุกไว    ชิงเด่น
เรือจับเมื่อเรารู้       จะเเพ้ ปราชัย

ม้าโดดกินทั่วหล้า     ถ้าพลาดคงเสียหน้า
ไม่ช้าเสียหาย

เดินม้าที่ว่าดี      ต้องตีหมากเเตกได้
พึงคิดเเก้กลไว้    อย่าให้เขารู้  คิดทัน   

ปล ช่วยชี้เเนะด้วย
 

ขอบพระคุณ ที่กรุณาเยี่ยมชมนะจ๊ะ : อริญชย์, รพีกาญจน์, บูรพาท่าพระจันทร์, พี.พูนสุข, หนามเตย, ค.คนธรรพ์, เนิน จำราย, เมฆา..., รัตนาวดี, สมนึก นพ, สุนันยา

ข้อความนี้ มี 11 สมาชิก มาชื่นชม
บันทึกการเข้า
29 สิงหาคม 2012, 11:16:PM
ไร้นวล^^
ผู้ดูแลบอร์ด
*

คะแนนกลอนของผู้นี้ 825
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,430

โปรดแนะนำเพื่อค้ำชูภาษาไทย


« ตอบ #4 เมื่อ: 29 สิงหาคม 2012, 11:16:PM »
ชุมชนชุมชน


ฉันทลักษณ์เป็นหลักต้น   โคลงบวร
ยึดมั่นคำครูสอน         แน่นเน้น
ทั้งขยันขยับขยุ้มกร      กรองกลั่น   กานท์เฮย
ลายลลิตลิขิตเฟ้น        เฟื่องฟุ้งปรุงเสนอ


อย่าเผลอผิดบิดบ้วน    ชวนเขว
แรกฝึกยิ่งคึกเฉ       แฉลบล้ม
อกกระอ่วนซวนเซ    มีหลัก
พลันผุดลุกจากก้ม    ก่อก้าวเกรียงไกร


คืบคลานไปพร่องบ้าง     ดังผม
ไม่หยุดคอยมุดตม        ต่อแต้ม
สักวันหนึ่งคนชม-         ชอบฉ่ำ  โคลงนอ
แย้มลักยิ้มหน้าแฉล้ม     ยิ่งเย้าเมายอ


จะรออ่านอิ่มอ้ำ          คำงาม
ท่านรีบเถิดพยายาม     เร่งเข้า
ละอ่อนเช่นผมถาม      พลางยุ  ท่านนา
เผื่อผ่องพ้องเพื่อนเคล้า  คละค้ำโคลงเขษมฯ เคารพรัก

ขอบพระคุณ ที่กรุณาเยี่ยมชมนะจ๊ะ : อริญชย์, รพีกาญจน์, บูรพาท่าพระจันทร์, พี.พูนสุข, อนุวาต, หนามเตย, ค.คนธรรพ์, เนิน จำราย, เมฆา..., รัตนาวดี, สมนึก นพ, สุนันยา

ข้อความนี้ มี 12 สมาชิก มาชื่นชม
บันทึกการเข้า

แดนดินใดให้เราเกิด  เราจะเทิดทูนไว้เหนือเศียร
29 สิงหาคม 2012, 11:39:PM
toshare
Special Class LV6
นักกลอนเอกแห่งวังหลวง

******

คะแนนกลอนของผู้นี้ 303
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,362



« ตอบ #5 เมื่อ: 29 สิงหาคม 2012, 11:39:PM »
ชุมชนชุมชน

* โคลงสี่เสาวภาพแจ้ง              แจ่มตา
คือละวรรณยุกต์มา                      ฟัดไว้
หยาบคายมิเกี่ยวหนา                  พึงสดับ
สี่แห่งขีดเส้นใต้                        กับท้ายสี่คำ

กามนิต, ๑๔ มิ.ย.๕๕
-  โบราณเรียก "โคลงสุภาพ" ว่า "เสาวภาพโคลง"* เป็นโคลงที่สวยงาม เพราะเลี่ยงคำที่มีรูปวรรณยุกต์ในตำแหน่งที่ไม่บังคับโท-เอก  ห้ามเด็ดขาดใน ๔ คำ คือ คำรับสัมผัสท้ายบาทแรกกับบาทที่สองบาทที่สาม และคำสุดท้ายของบาทที่สี่


ผมว่า ไม่ต้องรีบเร่งแต่งบทใหม่
ค่อยๆ ทบทวน ก่อนนำเสนอก็ตรวจสอบอีกที


ทำไมผมเตือนเช่นนี้
กลับไปดู เดิมโคลงสี่ ๒ บท ถูกต้องตาม "สุภาพ"
แต่แต่งใหม่กลับผิดได้

กลับเเพ้เริ่มใหม่  อีกตา
ท่อนจบ โคลงสาม นี้เนื้อความไม่สอดรับกับช่วงต้น

เมื่อรักให้ใครเขาชี้แนะ เราก็ต้องหมั่นค้นคว้า ตั้งใจพิจารณาที่เขาติเตือน

อย่าเผลอผิดบิดบ้วน    ชวนเขว
แรกฝึกยิ่งคึกเฉ          แฉลบล้ม
...ไร้นาม...

เดี๋ยวนี้มีแต่ความจืดชืด เขียนกลอนมาลงแต่ไม่มีการต่อกลอนกัน
ปล่อยกลอนดีๆตกหน้าบอร์ดไป น่าเสียดายมาก
ไม่สนใจอ่านงานของท่านที่มีความสามารถ จนทำให้หายหน้าหายตาไปหมด
ผมก็อดอ่านไปด้วย เลยเริ่มรู้สึกว่าเบื่อ เลยไม่ค่อยเข้ามาครับ
...aDDy...

ขอบพระคุณ ที่กรุณาเยี่ยมชมนะจ๊ะ : รัตนาวดี, อริญชย์, รพีกาญจน์, บูรพาท่าพระจันทร์, พี.พูนสุข, ไร้นวล^^, อนุวาต, หนามเตย, ค.คนธรรพ์, เนิน จำราย, เมฆา..., สมนึก นพ, สุนันยา

ข้อความนี้ มี 13 สมาชิก มาชื่นชม
บันทึกการเข้า
30 สิงหาคม 2012, 06:29:PM
อนุวาต
LV5 ศิลปินเอกแห่งตำบล
*****

คะแนนกลอนของผู้นี้ 10
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 65



« ตอบ #6 เมื่อ: 30 สิงหาคม 2012, 06:29:PM »
ชุมชนชุมชน

ติชมที่ว่าไว้      สมควร
จะรับปรับจนจวน   ถูกเเท้
หวังคงเเต่งจนมวล  ชนชื่น
คงค่อยคอยตรวจเเก้ ไม่ให้เสียครู

ใครตรวจดูผิดเเล้ว   เตือนที
นิดหน่อยหากจะมี   ผิดบ้าง
หากเผลอขออย่าตี   ใจโกรธ
วอนพี่ช่วยสรรสร้าง   บ่งชี้ น้องนา


ขอบคุณที่ช่วยชี้เเนะนะครับ 

ขอบพระคุณ ที่กรุณาเยี่ยมชมนะจ๊ะ : รัตนาวดี, รพีกาญจน์, ไร้นวล^^, หนามเตย, อริญชย์, ค.คนธรรพ์, เนิน จำราย, เมฆา..., พี.พูนสุข, สมนึก นพ, สุนันยา

ข้อความนี้ มี 11 สมาชิก มาชื่นชม
บันทึกการเข้า
31 สิงหาคม 2012, 12:12:AM
toshare
Special Class LV6
นักกลอนเอกแห่งวังหลวง

******

คะแนนกลอนของผู้นี้ 303
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,362



« ตอบ #7 เมื่อ: 31 สิงหาคม 2012, 12:12:AM »
ชุมชนชุมชน

สรร [สัน] ก. เลือก, คัด, เช่น จัดสรร เลือกสรร. 

สรรค์ [สัน] ก. สร้างให้มีให้เป็นขึ้น, มักใช้เข้าคู่กับคำ สร้าง เป็น สรรค์สร้าง หรือ สร้างสรรค์.

เสกสรร [–สัน] ก. เลือกทำหรือพูดเอาเอง

ขออย่าตี   ใจโกรธ
ตี
ก. เอามือหรือไม้เป็นต้นฟาดหรือเข่นลงไป
ตบเบา ๆ
บุให้เข้ารูป
แผ่ให้แบน
ทําให้เกิดเสียง
กด, ประทับ เช่น ตีพิมพ์
ทําให้เข้ากัน
กําหนด เช่น ตีราคา
ทิ้งให้เห็น เช่น ตีไพ่

เฮ้อ เหนื่อย
มีความหมายใดไหม ที่สื่อหรือเกี่ยวข้องกับ  ใจโกรธ ???

การพูด เขียน มีความประสงค์เพื่อ สื่อความ ต่อกัน
ควรเลือกคำให้เหมาะกับบริบท

แต่งได้ดีครับ อ๋อ เกือบลืม "นา" ทั่วไปใช้เป็นสร้อย ไม่ควรใช้เป็นคำลงท้ายโคลง

ขอบพระคุณ ที่กรุณาเยี่ยมชมนะจ๊ะ : ไร้นวล^^, หนามเตย, อริญชย์, รพีกาญจน์, บูรพาท่าพระจันทร์, พี.พูนสุข, เนิน จำราย, อนุวาต, เมฆา..., รัตนาวดี, สมนึก นพ, สุนันยา

ข้อความนี้ มี 12 สมาชิก มาชื่นชม
บันทึกการเข้า
31 สิงหาคม 2012, 12:59:AM
ไร้นวล^^
ผู้ดูแลบอร์ด
*

คะแนนกลอนของผู้นี้ 825
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,430

โปรดแนะนำเพื่อค้ำชูภาษาไทย


« ตอบ #8 เมื่อ: 31 สิงหาคม 2012, 12:59:AM »
ชุมชนชุมชน

ว่าโคลงงามเงื่อนด้วย      กลใด
หนึ่งย่อมฉันทลักษณ์ใน    บทถ้อย
โทเอกอย่าเผลอไผล       พลอยพร่อง
ตำแหน่งตรงคงย้อย      หยดเกล้าเฉลาโคลง

โยงคำคมเขื่องห้า        คำนำ
สองศัพท์รับร่ายจำ-      รัสท้าย
สามัญเลิกทำขำ          ขืนเอก  โทนา
พยางค์ควบลหุหากป้าย  นับได้หนึ่งคำ

วิธีพร่ำพจน์แพร้ว     พึงขยัน
เรียนร่ำจนกว่าวัน     วาดแผ้ว
ตำราเก่าเฉิดฉัน       หาอ่าน
พึงต่อโคลงกวีแก้ว    แต่งต้อยตามครู

เมื่อผู้รู้ติต้อง          ตรองตาม
บัณฑิตมิตรคิดถาม    ก่อเกื้อ
ค่อยฝึกค่อยลับงาม    ญาณปราชญ์
คำอร่ามล้ำค้ำเอื้อ      จากผู้รู้จริง

กระผมยิ่งแย่ยื้อ       โยงโคลง
อ่อนหัดอรรถโปร่งโพรง  เท่าบ้าน
อันว่าร่วมผสมโรง    บอกหลัก
ก็แต่คำครูค้าน      หว่านเอื้อนเตือนผม เคารพรัก

ขอบพระคุณ ที่กรุณาเยี่ยมชมนะจ๊ะ : หนามเตย, อริญชย์, รพีกาญจน์, ค.คนธรรพ์, บูรพาท่าพระจันทร์, พี.พูนสุข, เนิน จำราย, อนุวาต, เมฆา..., สมนึก นพ, สุนันยา

ข้อความนี้ มี 11 สมาชิก มาชื่นชม
บันทึกการเข้า

แดนดินใดให้เราเกิด  เราจะเทิดทูนไว้เหนือเศียร
31 สิงหาคม 2012, 07:35:AM
ค.คนธรรพ์
Special Class LV3
นักกลอนผู้มากผลงาน

***

คะแนนกลอนของผู้นี้ 73
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 145


คำ คำ คำ ค่ำ ค่ำ คำ คำ


« ตอบ #9 เมื่อ: 31 สิงหาคม 2012, 07:35:AM »
ชุมชนชุมชน


ขออย่าตี   ใจโกรธ
ตี
ก. เอามือหรือไม้เป็นต้นฟาดหรือเข่นลงไป
ตบเบา ๆ
บุให้เข้ารูป
แผ่ให้แบน
ทําให้เกิดเสียง
กด, ประทับ เช่น ตีพิมพ์
ทําให้เข้ากัน
กําหนด เช่น ตีราคา
ทิ้งให้เห็น เช่น ตีไพ่

เฮ้อ เหนื่อย
มีความหมายใดไหม ที่สื่อหรือเกี่ยวข้องกับ  ใจโกรธ ???



ใครตรวจดูผิดเเล้ว   เตือนที
นิดหน่อยหากจะมี   ผิดบ้าง
หากเผลอขออย่าตี   ใจโกรธ

ผมคิดว่า ตี ในบาทสามไม่ผิดบริบท
เราพูดได้ว่า

ตีสีหน้า
ตีหน้าเศร้า เล่าความเท็จ
ตีหน้าเข้ม ตีหน้าเซ่อ

ตีใจโกรธ จึงใช้สื่อความได้

ตี หมายถึง ทำให้ความรู้สึกปรากฏผ่านใบหน้า

พจนานุกรมไทยมีข้อบกพร่องประการหนึ่งคือเก็บความหมายของคำปัจจุบันไม่ครบ
ผู้อ่านจึงต้องอาศัยประสบการณ์ที่ผ่านหูผ่านตาถ้อยคำมามากเพื่อรับสารให้เข้าใจ

หากเผลอขออย่าตี   ใจโกรธ

บาทนี้น่าสนใจ ตรงที่มีความหมายหลายนัย
แต่ตอนนี้ ผมขอค้างไว้ก่อน


ขอบพระคุณ ที่กรุณาเยี่ยมชมนะจ๊ะ : ไร้นวล^^, เนิน จำราย, อริญชย์, อนุวาต, รพีกาญจน์, พี.พูนสุข, เมฆา..., สมนึก นพ, สุนันยา

ข้อความนี้ มี 9 สมาชิก มาชื่นชม
บันทึกการเข้า

คำ คำ คำ ค่ำ ค้ำ   คำ คำ
31 สิงหาคม 2012, 07:39:AM
toshare
Special Class LV6
นักกลอนเอกแห่งวังหลวง

******

คะแนนกลอนของผู้นี้ 303
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,362



« ตอบ #10 เมื่อ: 31 สิงหาคม 2012, 07:39:AM »
ชุมชนชุมชน

ก่อนอื่นต้องขอบคุณ คุณไร้นาม มากๆ ครับ
อ่านเจอ

โทเอกอย่าเผลอไผล       พลอยพร่อง
ตำแหน่งตรงคงย้อย      หยดเกล้าเฉลาโคลง


เลยสะกิดใจ กลับไปดู

ใครตรวจดูผิดเเล้ว   เตือนที
นิดหน่อยหากจะมี   ผิดบ้าง
หากเผลอขออย่าตี   ใจโกรธ
วอนพี่ช่วยสรรสร้าง   บ่งชี้ น้องนา

โอ้ พบผิดจริงๆ  
ขอ ตำแหน่งนี้ต้องเป็น รูปวรรณยุกต์เอก หรือ คำตาย (คำลหุ+คำที่ตัวสะกดด้วย แม่กก กด กบ)
เมื่อคืนกลับดึก เลยรีบๆ ดูไม่ถี่ถ้วน (ขอแก้ตัวสักนิดนะ 555)

ขอบคุณ ไร้นามอีกครั้งครับ




ขอบพระคุณ ที่กรุณาเยี่ยมชมนะจ๊ะ : ไร้นวล^^, เนิน จำราย, อริญชย์, อนุวาต, รพีกาญจน์, พี.พูนสุข, เมฆา..., สมนึก นพ, สุนันยา

ข้อความนี้ มี 9 สมาชิก มาชื่นชม
บันทึกการเข้า
31 สิงหาคม 2012, 08:12:AM
toshare
Special Class LV6
นักกลอนเอกแห่งวังหลวง

******

คะแนนกลอนของผู้นี้ 303
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,362



« ตอบ #11 เมื่อ: 31 สิงหาคม 2012, 08:12:AM »
ชุมชนชุมชน

พจนานุกรมไทยมีข้อบกพร่องประการหนึ่งคือเก็บความหมายของคำปัจจุบันไม่ครบ

ขอแก้ตัวแทน พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน นะครับ

ในโลกแห่งความเป็นจริง ไม่มีใครหรอกครับที่สามารถทำสิ่งต่างๆ ให้ "ครบ"
โดยทั่วไปผมว่า ผู้จัดทำคงพยายาม "เต็มที่" แล้วในเวลานั้นๆ
เป็นเรื่องที่ผู้อื่นต้อง ร่วมด้วยช่วยกัน ที่จะเขียนจะใช้ภาษาให้ถูกต้อง
ในมาตรฐานที่กำหนด ที่ยอมรับกัน ในกาละขณะนั้นๆ

การพูด เขียน มีความประสงค์เพื่อ สื่อความ ต่อกัน
ผมยังขอยืนยันความคิดนี้

เราพูด เขียน มิใช่เพียงเพื่อให้เราเข้าใจ "คนเดียว" แต่เราหวัง สื่อความหมาย ส่งต่อไปยังผู้รับ
เราหวังว่า ผู้รับ จะมีความเข้าใจในทิศทางเดียวกับเรา
ดังนั้น เราต้องลองทำตัวเราเป็น "คนอื่น" แล้วตรวจสอบดูความเข้าใจนั้นๆ ขอยกตัวอย่างที่เคยพบ

กระทบทั่ง ผู้แต่งคงหวังสื่อ กระทบกระทั่ง แต่ผลตอบกลับเป็น

ไอ้บ้าแท่งเหล็กนะ
โอ๊ย เลือดสาดเลย

ขอบคุณครับที่แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน

ขอบพระคุณ ที่กรุณาเยี่ยมชมนะจ๊ะ : ไร้นวล^^, เนิน จำราย, อริญชย์, อนุวาต, รพีกาญจน์, พี.พูนสุข, เมฆา..., รัตนาวดี, สมนึก นพ, สุนันยา

ข้อความนี้ มี 10 สมาชิก มาชื่นชม
บันทึกการเข้า
01 กันยายน 2012, 02:16:PM
อนุวาต
LV5 ศิลปินเอกแห่งตำบล
*****

คะแนนกลอนของผู้นี้ 10
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 65



« ตอบ #12 เมื่อ: 01 กันยายน 2012, 02:16:PM »
ชุมชนชุมชน

พวกพี่คงบอกน้อง   หลายครา
ที่ผิดต่างนานา     โปรดไว้ (จะใช้  ติไว้  ได้หรือเปล่า )
เป็นบุญที่จรมา     ปะพบ
มิถูกเเก้สอนให้    อย่างนี้ ดีมาก

หากโคลงที่เเต่งนี้   มีอะไร
โทเอกเป็นไฉน     ใคร่รู้
วิจารณ์หากพลาดไป  ติเถิด
หวังเเต่งไว้พอสู้     ไม่เเพ้  ใครเขา
   
ปล ช่วยเเนะเรื่องคําตาย ที่เป็นสระใช้เเทนเสียงเองได้ไหม   ขอบคุณไว้ล่วงหน้า

ขอบพระคุณ ที่กรุณาเยี่ยมชมนะจ๊ะ : รพีกาญจน์, ไร้นวล^^, เมฆา..., รัตนาวดี, อริญชย์, พี.พูนสุข, สมนึก นพ, สุนันยา

ข้อความนี้ มี 8 สมาชิก มาชื่นชม
บันทึกการเข้า
01 กันยายน 2012, 11:12:PM
toshare
Special Class LV6
นักกลอนเอกแห่งวังหลวง

******

คะแนนกลอนของผู้นี้ 303
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,362



« ตอบ #13 เมื่อ: 01 กันยายน 2012, 11:12:PM »
ชุมชนชุมชน

โอ๊ยๆ น้องท่านทำข้าฯ ซึ้ง ไปเลย
เพิ่งยกตัวอย่างว่า

* โคลงสี่เสาวภาพแจ้ง              แจ่มตา
คือละวรรณยุกต์มา                  ฟัดไว้
หยาบคายมิเกี่ยวหนา             พึงสดับ
สี่แห่งขีดเส้นใต้                    กับท้ายสี่คำ

๔ แห่งนี้ (สีแดง) ต้องเป็น เสียงสามัญเท่านั้น ย้ำ เสียงสามัญเท่านั้น  กา ก่า ก้า ก๊า ก๋า
คือเสียงระดับเดียวกับ กา
 
มิถูกเเก้สอนให้    อย่างนี้ ดีมาก     ดังนั้น มาก ใช้ไม่ได้ครับ : มาก เสียงโท 
====
โอ๊ยๆ ครานี้ เจ็บจริงๆ ตกม้าเกือบตาย 555
เพิ่งเขียนไปหยกๆ ว่า

เราพูด เขียน มิใช่เพียงเพื่อให้เราเข้าใจ "คนเดียว" แต่เราหวัง สื่อความหมาย ส่งต่อไปยังผู้รับ
เราหวังว่า ผู้รับ จะมีความเข้าใจในทิศทางเดียวกับเรา
ดังนั้น เราต้องลองทำตัวเราเป็น "คนอื่น" แล้วตรวจสอบดูความเข้าใจนั้นๆ

เขียนว่า : รูปวรรณยุกต์เอก หรือ คำตาย (คำลหุ+คำที่ตัวสะกดด้วย แม่กก กด กบ) : นึกไปเองว่าผู้อื่นจะเข้าใจ 555

ช่วยเเนะเรื่องคําตาย ที่ใช้เเทนเสียงเอกได้ไหม    ขอบคุณไว้ล่วงหน้า
ขออนุญาตแก้ไขคำถามครับ

รูปวรรณยุกต์เอก (เล่น เก่ง ส่ง) ถ้าเราหาใส่ไม่ได้ เราก็ใช้ คำลหุ หรืออาจใช้ คำตาย แทนได้ 
(ลหุคือ คำที่ใช้สระเสียงสั้น ไม่มีตัวสะกด เช่น มิ สิ ก็ เดาะ เซาะ ลุ ปุ อาจเป็นคำหลายพยางค์ก็ได้ เช่น ประโยชน์ สะดวกสบาย ขะมักเขม้น : ประ สะ ส ขะ ข พวกนี้เป็น ลหุ)
(คำตายคือ คำลหุ หรือ คำที่ตัวสะกดด้วย แม่กก กด กบ เช่น กฎ ขบถ จรด ลบ กัก กด ทบ รส โกรธ โจทย์ โรจน์ พิสุทธ์)

ระวัง!!!
สะดวกสบาย
ขะมักเขม้น  [ขะมักขะเม่น, ขะหฺมักขะเม่น] ก. ตั้งใจทําอย่างรีบเร่งเพื่อให้แล้ว
 เสร็จไป
อะลุ่มอล่วย, อะลุ้มอล่วย [อะหฺล่วย] ก. ปรองดองกัน, ผ่อนหนักผ่อนเบาให้แก่กัน

โคลง ขอติเตือนทีหลังนะ (ร่วมชั่วโมงแล้ว) ขอบคุณครับ

ขอบพระคุณ ที่กรุณาเยี่ยมชมนะจ๊ะ : Prapacarn ❀, อริญชย์, รพีกาญจน์, เนิน จำราย, บูรพาท่าพระจันทร์, พี.พูนสุข, อนุวาต, สมนึก นพ, สุนันยา

ข้อความนี้ มี 9 สมาชิก มาชื่นชม
บันทึกการเข้า
01 กันยายน 2012, 11:41:PM
Prapacarn ❀
Special Class LV6
นักกลอนเอกแห่งวังหลวง

******

คะแนนกลอนของผู้นี้ 1148
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: หญิง
กระทู้: 2,439


♥ แกร่งกล้า..ประภาคาร.. ตระหง่านตั้ง.. ณ ฝั่งคอย ♥


« ตอบ #14 เมื่อ: 01 กันยายน 2012, 11:41:PM »
ชุมชนชุมชน

แซม..งง  ตามเคย..
แต่แซมจะพยายามศึกษาให้เข้าใจค่ะ..
ขอบคุณพี่ๆ และเพื่อนๆ ที่มีความอดทนสูง...
นักเรียนตั้งท่าจะหนีแล้ว...แต่คุณครูยังยืนหยัด..
 เคารพรัก เคารพรัก เคารพรัก

แซมค่ะ

ขอบพระคุณ ที่กรุณาเยี่ยมชมนะจ๊ะ : อริญชย์, รพีกาญจน์, เนิน จำราย, บูรพาท่าพระจันทร์, พี.พูนสุข, อนุวาต, สมนึก นพ, สุนันยา, ค.คนธรรพ์

ข้อความนี้ มี 9 สมาชิก มาชื่นชม
บันทึกการเข้า

Take my love, take my land
Take me where I cannot stand
I don't care, I'm still free
You can't take the sky from me..
02 กันยายน 2012, 12:00:AM
toshare
Special Class LV6
นักกลอนเอกแห่งวังหลวง

******

คะแนนกลอนของผู้นี้ 303
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,362



« ตอบ #15 เมื่อ: 02 กันยายน 2012, 12:00:AM »
ชุมชนชุมชน

ว้าว มาให้กำลังใจ (หรือเปล่า ???) ไชโยๆ

คุณน้องเจ้าขา เล่นบอก งง พี่คงต้องปลง
ตูนี่ ชักเขียนไม่ได้ความ เขาอ่านกันไม่รู้เรื่องทั้งบ้านฯ แล้วนะ 555

ขอบใจจริงๆ จ้า

ตอนนี้ เป็นงานเป็นการ ไม่เข้าใจถามมาได้เสมอเลย
(คนมันบ้าอยากตอบ 555)

ขอบพระคุณ ที่กรุณาเยี่ยมชมนะจ๊ะ : บ้านริมโขง, อริญชย์, รพีกาญจน์, Prapacarn ❀, เนิน จำราย, บูรพาท่าพระจันทร์, พี.พูนสุข, อนุวาต, สมนึก นพ, สุนันยา

ข้อความนี้ มี 10 สมาชิก มาชื่นชม
บันทึกการเข้า
02 กันยายน 2012, 08:13:AM
toshare
Special Class LV6
นักกลอนเอกแห่งวังหลวง

******

คะแนนกลอนของผู้นี้ 303
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,362



« ตอบ #16 เมื่อ: 02 กันยายน 2012, 08:13:AM »
ชุมชนชุมชน

....ชำนาญชาญเชี่ยวด้วย......ฝึกฝน
ปฏิบัติ กุญแจดล................เลิศแท้
ค้นคว้า เฉกเวทมนต์............สำเร็จ
กลอนกาพย์กล้าแกร่งแล้.......ร้องเล่นเป็นประจำ

....คำงาม สัมผัสพร้อม..........ไพเราะ
จังหวะ รับส่งเสนาะ..............ครึกครื้น
ประเด็นเด็ด เด่นควรเหมาะ......ตรึงจิต
คีตะกานท์กวีฟื้น.................."ตื่นรู้"ละตน


ขอเขียนแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันครับ

อยากให้สังเกต บทแรกส่วนสีแดง ใช้ โทเอก (ตามกฎเกณฑ์บังคับให้ใช้ เอกโท)
ประมาณ ๓-๔ ปีก่อน ผมเคยลองใช้ โทเอก อยู่พักหนึ่ง เพราะเห็นว่า ไพเราะดี และบางครั้งเหมาะสมกับเนื้อหา
แต่คุณครูภาษาไทยหลายท่านติเตือน จะทำให้นักเรียนมีปัญหาในการทำข้อสอบ จึงหยุดไป
ภายหลังอ่านพบในมติชนสุดสัปดาห์ ผู้เขียนนั้นนำเสนอว่า น่าสนับสนุนให้เป็นโคลงรูปแบบใหม่ และเสนอให้เรียก
โคลงสี่โสภา
ผมเห็นด้วยเพราะ ฉันท์ มีผู้เชี่ยวชาญนำเสนอรูปแบบใหม่ๆ จนเป็นที่ยอมรับ แต่ โคลง หยุดการวัฒนารูปแบบใหม่ๆ มานาน

* ใคร ใช่ญาติจากแคว้น     แดนไกล
ใคร ชุบจิตแจ่มใส             เมื่อเศร้า
ใคร ให้แห่งพักใจ              ยามตก   ต่ำเฮย
ใคร ร่างเหลือเพียงเถ้า        เฝ้าร่ำอวยพร

นี่เป็นบทแรกที่ผมลองสลับตำแหน่ง เอกโท เป็น โทเอก เพราะ เฝ้า รับสัมผัสกับ เถ้า ได้ดี
เฝ้าร่ำ ก็ให้ความหมายชัดกว่า ร่ำเฝ้า

เพื่อนผู้รู้ เชิญร่วมแสดงความเห็น จะได้เกิดประโยชน์ต่อวงการร้อยกรอง
ขอบคุณครับ

ขอบพระคุณ ที่กรุณาเยี่ยมชมนะจ๊ะ : Prapacarn ❀, เนิน จำราย, ไร้นวล^^, บูรพาท่าพระจันทร์, พี.พูนสุข, รพีกาญจน์, อนุวาต, อริญชย์, เมฆา..., สมนึก นพ, สุนันยา, ค.คนธรรพ์

ข้อความนี้ มี 12 สมาชิก มาชื่นชม
บันทึกการเข้า
02 กันยายน 2012, 05:57:PM
อนุวาต
LV5 ศิลปินเอกแห่งตำบล
*****

คะแนนกลอนของผู้นี้ 10
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 65



« ตอบ #17 เมื่อ: 02 กันยายน 2012, 05:57:PM »
ชุมชนชุมชน

ก็อยากที่จะเเต่งให้    เข้าใจ
เเต่เมื่อเขียนลงไป     ไม่รู้
คิดติดขัดเเก้ไข     ยังผิด
คงเเต่งด้วยใจสู้     ใฝ่รู้  ตามประสา

เขียนว่าติบอกไว้     รับฟัง
พลาดผิดไม่ระวัง     โทษไว้
ยังไม่เก่งเเค่ยัง      หัดเเต่ง
หวังพี่คงต้องเนะให้    อย่างนี้  อีกนาน   

ขอบพระคุณ ที่กรุณาเยี่ยมชมนะจ๊ะ : อริญชย์, เมฆา..., สมนึก นพ, รพีกาญจน์, บูรพาท่าพระจันทร์, ค.คนธรรพ์

ข้อความนี้ มี 6 สมาชิก มาชื่นชม
บันทึกการเข้า
03 กันยายน 2012, 11:36:AM
ค.คนธรรพ์
Special Class LV3
นักกลอนผู้มากผลงาน

***

คะแนนกลอนของผู้นี้ 73
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 145


คำ คำ คำ ค่ำ ค่ำ คำ คำ


« ตอบ #18 เมื่อ: 03 กันยายน 2012, 11:36:AM »
ชุมชนชุมชน

พจนานุกรมไทยมีข้อบกพร่องประการหนึ่งคือเก็บความหมายของคำปัจจุบันไม่ครบ

ขอแก้ตัวแทน พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน นะครับ

ในโลกแห่งความเป็นจริง ไม่มีใครหรอกครับที่สามารถทำสิ่งต่างๆ ให้ "ครบ"
โดยทั่วไปผมว่า ผู้จัดทำคงพยายาม "เต็มที่" แล้วในเวลานั้นๆ
เป็นเรื่องที่ผู้อื่นต้อง ร่วมด้วยช่วยกัน ที่จะเขียนจะใช้ภาษาให้ถูกต้อง
ในมาตรฐานที่กำหนด ที่ยอมรับกัน ในกาละขณะนั้นๆ

การพูด เขียน มีความประสงค์เพื่อ สื่อความ ต่อกัน
ผมยังขอยืนยันความคิดนี้

เราพูด เขียน มิใช่เพียงเพื่อให้เราเข้าใจ "คนเดียว" แต่เราหวัง สื่อความหมาย ส่งต่อไปยังผู้รับ
เราหวังว่า ผู้รับ จะมีความเข้าใจในทิศทางเดียวกับเรา
ดังนั้น เราต้องลองทำตัวเราเป็น "คนอื่น" แล้วตรวจสอบดูความเข้าใจนั้นๆ ขอยกตัวอย่างที่เคยพบ



ประเด็นข้างต้นที่คุณทรูแชร์กล่าวมา   ผมเห็นพ้องด้วยในหลักการกว้างๆนะครับ
การจัดทำพจนานุกรมไทย  แม้นว่าเป็นไปได้ยากที่จะรวบรวมความหมายของคำไทยได้ครบ
แต่ถึงกระนั้น ผมก็เห็นว่า จำนวนความหมายที่บรรจุอยู่ในพจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตก็ยังน้อยอยู่นั่นเอง 
เมื่อเทียบกับจำนวนความหมายของคำที่ผู้ใช้ภาษาไทยใช้สื่อสารกันอยู่ในสังคมปัจจุบัน

การใช้ภาษาไทยให้ถูกต้องตามหลักเกณฑ์นั้น ก็สามารถอภิปรายได้อย่างกว้างขวางว่าภาษาไทยมาตรฐานนั้นเป็นอย่างไร
มีอยู่จริงหรือไม่ หรือแท้จริงแล้ว ผู้ใช้ภาษาไทยต่างคนต่างใช้ตามความสะดวกตน
 
ส่วนจุดมุ่งหมายของการพูดเขียนเพื่อสื่อความให้เข้าใจกันนั้น ถูกเพียงครึ่งเดียว     
สำหรับบทสนทนาในชีวิตประจำวันและข้อเขียนรายวัน เช่น อีเมล์ โพสต์กระทู้   
ก็ไม่ใช่เรื่องยุ่งยากอะไรที่ผู้ใช้ภาษาไทยมาแต่กำเนิดจะบรรลุจุดมุ่งหมายดังกล่าว   
เพียงแค่พูดเขียนสื่อสารกันตรงไปตรงมา  ให้ถูกไวยากรณ์   ผู้ใช้ภาษาไทยเหมือนกันย่อมเข้าใจกันได้
           
แต่ทว่าหากมองไปที่การสื่อความหมายระดับตัวบทวรรณกรรม เช่น กวีนิพนธ์ ก็ไม่ง่ายดายขนาดนั้น     
นั่นก็เพราะว่า    ผู้อ่านวรรณกรรมอาจเข้าใจตัวบทไม่ตรงกับความหมายที่ผู้เขียนวรรณกรรมต้องการสื่อก็เป็นได้ 
สืบเนื่องจากคุณสมบัติของตัวบทวรรณกรรณนั้น สามารถสื่อความหมายให้ผู้อ่านตีความได้หลายแง่มุมนั่นเอง   
ประเด็นที่กล่าวมาทั้งหมด คงได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับคุณทรูแชร์ในโอกาสต่อไป

ในกระทู้นี้ เราเพียงเห็นต่างกันใน เรื่องการใช้คำในบทกวีเท่านั้น

ใครตรวจดูผิดเเล้ว   เตือนที
นิดหน่อยหากจะมี   ผิดบ้าง
หากเผลอขออย่าตี   ใจโกรธ
วอนพี่ช่วยสรรสร้าง   บ่งชี้ น้องนา

โคลงบทนี้ ผมอ่านจบแล้วเข้าใจในทันที  จึงเห็นว่าในส่วนของเนื้อหาไม่ต้องแก้คำแต่ประการใด 
ผมขอวิเคราะห์โคลงบทนี้โดยจะยกฉันทลักษณ์ออกไปก่อน

เมื่อพิจารณาโคลงในแต่ละบาท จะพบว่า มีเพียงบาทสามที่ให้รสทางวรรณศิลป์อันเป็นผลจากที่ผู้แต่งใช้คำ “ตี” เป็นอุปลักษณ์       
อุปลักษณ์ คือ กลวิธีความเปรียบแบบหนึ่งในภาษาภาพพจน์(figurative language) ซึ่งประกอบด้วยกลวิธีความเปรียบอีกหลากหลายรูปแบบ       
อุปลักษณ์เป็นความเปรียบที่ไม่ใช้คำแสดงความเปรียบเทียบเหมือนอุปมา อาทิเช่น เหมือน ดั่ง เพี้ยง ประดุจ   
แต่จะกล่าวเปรียบเทียบตรงๆ  ยกตัวอย่างบทกวีกัปตันสำเภาเสี้ยวเดือนทองของท่านอังคาร กัลยาณพงศ์
 
สำเภาแก้วแววเสี้ยวเดือนทอง     ล่องชะเลคลื่นฟ้าว้าเหว่ขวัญ     
กวียากไร้ได้เป็นกัปตัน             ท่องสวรรค์เวิ้งดาวอะคร้าวใจนัก 

อุปลักษณ์ ได้แก่ คำที่ทำไฮไลท์

สำเภาแก้ว  เป็นความเปรียบของพระจันทร์เสี้ยว
ล่องชะเล    เป็นความเปรียบของอาการที่ดวงจันทร์เคลื่อนคล้อย 
คำที่เหลือให้เพื่อนนักกลอนลองพิจารณาดู   

สำหรับความเปรียบที่เรียกว่าอุปลักษณ์นี้    ไม่ว่าจะรู้ตัวหรือไม่ก็ตาม
เหล่านักกลอนแห่งบ้านกลอนไทยต่างก็ใช้อุปลักษณ์กันทุกทั่วตัวคน   
ส่วนจะได้ความหมายลึกซึ้งเพียงไรก็ขึ้นอยู่กับความลุ่มลึกของนักกลอนแต่ละท่าน
 
กลับมาที่การวิเคราะห์       
คำ “ตี” นี้เองทำหน้าที่เป็นอุปลักษณ์ส่งให้บาทสามของบทโคลงสามารถบ่งความหมายได้หลายนัย 
       
หากเผลอขออย่าตี   ใจโกรธ

ความหมายแรก

ผู้แต่งวอนผู้อ่านอย่าได้ไม่พอใจตน  หากแต่งโคลงผิดพลาด 

ตามที่ผมได้โพสต์ไว้ก่อนหน้านี้ 
เมื่อเรานำวลี ได้แก่  ตีสีหน้า ตีหน้าเศร้า ตีหน้าขรึม เข้าเทียบกับตีใจโกรธ
ก็จะเข้าใจความหมายที่ผู้แต่งต้องการสื่อได้   
โดย ตี หมายถึงอาการที่แสดงความรู้สึกผ่านใบหน้า  เมื่อใช้เป็นอุปลักษณ์ จึงบ่งบอกอาการแสดงความรู้สึกที่ใจ

ตีใจโกรธ หมายถึง ไม่พอใจนั่นเอง

ความหมายที่สอง

วอนผู้อ่านอย่าได้ตำหนิติเตียนด้วยความไม่พอใจ

ตี สื่อถึงการลงโทษอย่างครูตีนักเรียน แม่ตีลูก
เมื่อเป็นความเปรียบหมายถึง ตำหนิติเตียน
ใจโกรธ หมายถึง ความไม่พอใจ

ความหมายที่สาม

ขอผู้อ่านอย่าได้ตำหนิรุนแรง  มิฉะนั้นผู้แต่งจะโกรธผู้อ่าน

ผู้อ่าน“ตี”      ผู้แต่ง“ใจโกรธ”

ตี ในที่นี้มีความหมายเข้มข้นขึ้น หมายถึง โจมตี เช่น สื่อมวลชนโจมตีรัฐบาล
เมื่อถูกโจมตี จึงทำให้โกรธ

ถามว่าความหมายไหนเหมาะสมที่สุดสำหรับบาทสามของโคลงบทนี้   
ก็ต้องพิจารณาเนื้อหาโดยรวมของบทกวี  ซึ่งจะเข้าใจได้ไม่ยากว่า
ตัวบทสื่อถึงความรู้สึกของผู้แต่งที่ไม่ต้องการถูกตำหนิติเตียนด้วยความไม่พอใจ คือ ความหมายที่สองนั่นเอง

ตามที่กล่าวแล้ว เป็นเพียงการตีความของผมเท่านั้น   
ผู้อ่านท่านอื่นสามารถตีความต่างออกไปได้อีก  อันเป็นไปตามคุณสมบัติของวรรณกรรม ณ เว็บไซต์แห่งนี้ ก็คือ กวีนิพนธ์ที่ส่องมองได้หลายเหลี่ยมมุม
ขึ้นอยู่กับประสบการณ์ของผู้อ่านแต่ละคน และนี่เองเป็นมนตร์เสน่ห์หนึ่งอันน่าหลงใหลของกวีนิพธ์

ส่วนคำ “กระทบทั่ง” จนคุณทรูแชร์เลือดสาดนั้น   
ผมเข้าใจว่า เป็นการตัดบางพยางค์ของคำออกไปเพื่อจะได้ไม่เกินจำนวนคำบังคับในวรรคร้อยกรอง 
ซึ่งเป็นข้อบกพร่องของการใช้คำแต่งบทกวีให้ถูกต้องตามแบบแผน 
ได้แก่ การสลับพยางค์ การฉีกคำ การสะกดคำผิด รวมถึงการตัดพยางค์ด้วย

ขอเพิ่มเติมอีกเล็กน้อย ผมเปิดพจนานุกรมราชบัณฑิตดู    พบคำว่า

       ตีหน้า ก. แกล้งทำสีหน้าให้ผิดจากใจจริง เช่น ตีหน้าเซ่อ 
       ตีหน้าตาย ก. ทำหน้าเฉยเหมือนไม่มีความรู้สึก หรือไม่รู้เรื่อง
       ตีหน้ายักษ์ ก. ทำหน้าถมึงทึงแสดงอาการเกรี้ยวกราดดุดัน

แม้นว่าไม่มีความหมายคำ “ตี” ที่ผมเสนอไว้   
แต่ทุกคำล้วนอยู่ในขอบเขตความหมายเดียวกัน คือ อาการที่แสดงความรู้สึกผ่านใบหน้า   
ผมจึงเห็นว่า ตีใจโกรธ ใช้ได้  เป็นอุปลักษณ์บอกอาการความรู้สึกที่ใจ

ขอบพระคุณ ที่กรุณาเยี่ยมชมนะจ๊ะ : รัตนาวดี, ไร้นวล^^, เมฆา..., อริญชย์, สมนึก นพ, รพีกาญจน์, บูรพาท่าพระจันทร์, อนุวาต, สุนันยา

ข้อความนี้ มี 9 สมาชิก มาชื่นชม
บันทึกการเข้า

คำ คำ คำ ค่ำ ค้ำ   คำ คำ
03 กันยายน 2012, 01:19:PM
พรายม่าน
Special Class LV6
นักกลอนเอกแห่งวังหลวง

******

คะแนนกลอนของผู้นี้ 548
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 556


Praiman CharlesTep CharlesTep
เว็บไซต์
« ตอบ #19 เมื่อ: 03 กันยายน 2012, 01:19:PM »
ชุมชนชุมชน


วงแปรงแรงผ่อนสร้าง      งานศิลป์
หรูร่อยคอยศิลปิน       เป่าฟื้น
   วงคำครั่งหรือชิน        เชาว์เฉื่อย
    ปลงปล่อยรมย์ฤารื้น          หล่นเวิ้งวงกวีฯ

พรายม่าน
สันทราย
๐๓ กันย์ ๕๕

ขอบพระคุณ ที่กรุณาเยี่ยมชมนะจ๊ะ : ยามพระอาทิตย์อัสดง, Prapacarn ❀, ไร้นวล^^, อริญชย์, สมนึก นพ, รพีกาญจน์, บูรพาท่าพระจันทร์, อนุวาต, สุนันยา, ค.คนธรรพ์, เพรางาย

ข้อความนี้ มี 11 สมาชิก มาชื่นชม
บันทึกการเข้า

หน้า: [1] 2
  ชุมชน  |  ส่งหัวข้อนี้  |  พิมพ์  
 

Email:
Powered by SMF 1.1.2 | SMF © 2006-2007, Simple Machines LLC | Thai language by ThaiSMF
s s s s s