Re: ♥ บั ณ ฑิ ต ฯ . . . ♪♫ . . . ติ ด โ ค ล ง ♥
ชุมชน บ้านกลอนไทย ชุมชนสำหรับคนไทยผู้รักกลอน
28 เมษายน 2024, 01:16:PM *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

กด Link เพื่อร่วมกิจกรรม ผ่านFacebook (หรือกดปุ่มสมัครสมาชิกด้านบน)
 
ผู้เขียน หัวข้อ: ♥ บั ณ ฑิ ต ฯ . . . ♪♫ . . . ติ ด โ ค ล ง ♥  (อ่าน 42901 ครั้ง)
กามนิต
Special Class LV5
นักกลอนแห่งเมืองหลวง

*****

คะแนนกลอนของผู้นี้ 408
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 366


ฉันเห็นไฟในสายตาเธอ


« เมื่อ: 29 มีนาคม 2012, 12:14:AM »

ระหว่างรอมือวางระเบิด (คุณดอกรักเร่) มาไขปัญหา กระผมก็ขอร่วมแจมประเด็นย่อย สั้น ๆ ดังนี้นะครับ

เปิดลิลิตตะเลงพ่าย พระนิพนธ์ของสมเด็จพระมหาสมณเจ้า กรมพระปรมานุชิตชิโนรส อ่านอีกรอบ ดูแค่โคลงสองสามบทต้น ๆ ก็ตอบได้ตั้งหลายคำถามนะครับ

โคลง ๔
๏ บุญเจ้าจอมภพพื้น        แผ่นสยาม
แสยงพระยศยินขาม         ขาดแกล้ว
พระฤทธิ์ดังฤทธิ์ราม         รอนราพณ์
แลฤๅ ราญอริราชแผ้ว     แผกแพ้ทุกภาย ฯ

๏ ไพรินทรนาศเพี้ยง         พลมาร
พระดั่งองค์อวตาร            แต่กี้
แสนเศิกห่อนหาญราญ      รอฤทธิ์ พระฤๅ
ดาลตระดกเดชลี้             ประหลาดเหล้าแหล่งสถาน ฯ
...
๏ จงเจริญชเยศด้วย        เดชะ
ชาวอยุธย์อย่าพะ            พ่อได้
จงแพ้พินาศพระ             วิริยภาพ พ่อนา
ชนะแด่สองท่านไท้          ธิราชเจ้าจอมสยาม ฯ
....

จะเห็นว่า

๑. ไม่มีการห้ามวรรณยุกต์เอกในคำที่ ๖
๒. คำที่ ๗ เป็นไปได้ทั้งเสียงจัตวา, สามัญ และคำตาย

อีกตัวอย่างของการใช้คำตาย

๏ สงครามครานี้หนัก            ใจเจ็บ ใจนา
เรียมเร่งแหนงหนาวเหน็บ       อกโอ้
ลูกตายฤใครเก็บ                 ผีฝาก พระเอย
ผีจัดเท้งที่โพล้                   ที่เพล้ใครเผา ฯ
(ตะเลงพ่าย)

๓. การใช้คำตายในตำแหน่งคำเอก มีอยู่ทั่วไป มากกว่าคำที่มีรูปวรรณยุกต์เอกด้วยซ้ำ
๔. การใช้คำที่มากกว่า ๑ พยางค์ มีอยู่ทั่วไป แต่ต้องเข้าใจให้ถูกต้องนะครับ ว่ากรณีไหนได้ กรณีไหนไม่ได้ (ใครไม่รู้ถามมาจะบอกให้ ถ้าไม่ถามก็จะอุบไต๋ไว้ก่อน ห้าห้าห้า)


ความเห็นเพิ่มเติม

๑. คำว่า สุภาพ ในโคลงสี่สุภาพ หมายถึงว่า คำที่ ๗ ในบาทที่ ๑, คำที่ ๕ ในบาทที่ ๒ และบาทที่ ๓, และคำที่ ๙ ของบาทที่ ๔ ต้องไม่มีรูปวรรณยุกต์ (ไม่ได้หมายถึงว่าห้ามมีวรรณยุกต์ทุกคำที่ไม่บังคับเอกโทอย่างที่หลายคนเข้าใจ เพราะจริงๆแล้วมีได้ แต่อย่าให้มากจนรกนัยนา นะจ๊ะ)

        เสียงฦาเสียงเล่าอ้าง    อันใด พี่เอย
เสียงย่อมยอยศใคร                ทั่วหล้า
สองเขือพี่หลับไหล                ลืมตื่น ฤๅพี่
สองพี่คิดเองอ้า                     อย่าได้ถามเผือ
(ลิลิตพระลอ)

๒. ที่คุณ "บุคคลทั่วไป" ว่าคำที่ ๗ ในบาทแรกควรเป็นเสียงสามัญดีที่สุดนั้น ต้องขอเรียนว่า ไม่จริงครับ !

ในลิลิตพระลอ บทที่ถือกันว่าไพเราะที่สุดนั้นลงด้วยเสียงจัตวาครับ

        เสียงโหยเสียงไห้มี่       เรือนหลวง
ขุนหมื่นมนตรีปวง                 ป่วยซ้ำ
เรือนราษฎร์ร่ำตีทรวง             ทุกข์ทั่ว กันนา
เมืองจะเย็นเปนน้ำ                ย่อมน้ำตาครวญ

และเช่นเดียวกันในลิลิตตะเลงพ่าย ก็ลงด้วยจัตวาครับ

๏ สายหยุดหยุดกลิ่นฟุ้ง       ยามสาย
สายบ่หยุดเสน่ห์หาย         ห่างเศร้า
กี่คืนกี่วันวาย                   วางเทวษ ราแม่
ถวิลทุกขวบค่ำเช้า             หยุดได้ฉันใด ฯ

(ไม่ใช่สูตรตายตัว เพียงแต่ยกมาประกอบการพิจารณาเท่านั้น)

๓. แนะนำว่า  ควรหาวรรณคดีที่แต่งด้วยโคลงมาอ่านบ้าง เช่น โองการแช่งน้ำ ทวาทศมาส พระลอ ตะเลงพ่าย นิราศนรินทร์ ฯลฯ จะได้ซึมซับรสชาติโคลงที่แท้จริง จะจับเคล็ดแห่งโคลงได้ดีกว่าอ่านโคลงเพี้ยน ๆ ของกามนิต ที่มุ่งเอามันมากกว่าสาระครับ ๕๕๕)





 เอ้อ..จริงว่ะ


ขอบพระคุณ ที่กรุณาเยี่ยมชมนะจ๊ะ :

♥หทัยกาญจน์♥, amika29, ช่วงนี้ไม่ว่าง, สายใย, Design with love ᵔᴥᵔ, ไพร พนาวัลย์, รัตนาวดี, Music, panthong.kh, เพรางาย, รพีกาญจน์, sunthornvit, สุนันยา, พี.พูนสุข, สะเลเต, ...สียะตรา.., แงซาย, เมฆา..., บูรพาท่าพระจันทร์, อริญชย์, ลมหนาว, บัณฑิตเมืองสิงห์, ดาว อาชาไนย, Thammada, สล่าผิน

ข้อความนี้ มี 25 สมาชิก มาชื่นชม
บันทึกการเข้า

ความรักแท้จริงมีสีดำดังศอพระศิวะ

Email:
Powered by SMF 1.1.2 | SMF © 2006-2007, Simple Machines LLC | Thai language by ThaiSMF
s s s s s