ทำไม เรียก ร่าย/โคลง ดั้น
ชุมชน บ้านกลอนไทย ชุมชนสำหรับคนไทยผู้รักกลอน
26 เมษายน 2024, 04:14:AM *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

กด Link เพื่อร่วมกิจกรรม ผ่านFacebook (หรือกดปุ่มสมัครสมาชิกด้านบน)
 
หน้า: [1]
  ชุมชน  |  ส่งหัวข้อนี้  |  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ทำไม เรียก ร่าย/โคลง ดั้น  (อ่าน 4061 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
26 มิถุนายน 2012, 09:37:PM
toshare
Special Class LV6
นักกลอนเอกแห่งวังหลวง

******

คะแนนกลอนของผู้นี้ 303
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,362



« เมื่อ: 26 มิถุนายน 2012, 09:37:PM »
ชุมชนชุมชน

ขออนุญาตนำเรื่อง ร่าย/โคลงดั้น ที่ผมเคยเขียนถาม คุณกามนิต มาเป็นกระทู้

เพราะประหลาดใจว่า อะไรจะประจวบเหมาะเช่นนี้

==

toshare ที่ 17 มิถุนายน 2012, 08:54:pm

...ไยเรียกโคลง ร่าย “ดั้น”........สงสัย
(คุณ)กามนิตวานตอบไว..........ใคร่รู้
ร่าย โคลง”สุภาพ”เฉลยไป........ให้ประโยชน์
“พิเคราะห์คิด”พลังผู้...............มุสู้สร้างสรรค์
(๑๘๘)


เกี่ยวกับ โคลง,ร่าย “สุภาพ” กรุณาดู คำถามคำตอบ ที่
"ห้องฝึกเขียนกลอนให้ถูกต้องตามฉันทลักษณ์"
หัวข้อ โคลงสี่สุภาพ หน้า ๑๒ ตอบ: ๒๓๕, ๒๓๖, ๒๓๘

==

        โคลงดั้นร่ายดั้นเก่า                 เบาราณ  
ตั้งชื่อไว้แสนนาน                            นั่นแล้ว
กามนิต บ่ อาจหาญ                        เดาสุ่ม
คงพึ่งปวงปราชญ์แก้ว                    อาจแก้ปริศนา ฯ

ต้องเรียนตามตรงว่าไม่ทราบ และไม่กล้าเดา เพราะยังไม่เคยพบคำอธิบายในตำรา คงต้องไปถามผู้รู้จริง ๆ ครับ

กามนิต, ๑๙ มิ.ย.๕๕

==

http://www.royin.go.th/th/home/ - กระดานสนทนา หน้า 2

ดิฉันสงสัยมานานแล้วว่า ทำไมจึงเรียกว่า โคลงดั้น ร่ายดั้น คำว่า ดั้น บ่งบอกลักษณะอย่างไร
กวีโบราณจึงใช้คำนี้
  
By : พูนสุข พันธ์จูม    วันที่ 19 มิ.ย 2555 , 13:14 น.
 

-----
ความคิดเห็นที่ 1  วันที่ 19 มิ.ย 2555 , 16:37 น.  
  
ดั้น น. ชื่อโคลงและร่ายประเภทหนึ่ง เรียกว่า โคลงดั้น และ ร่ายดั้น
 
 By : อรพิม      

 -----
 ความคิดเห็นที่ 2  วันที่ 20 มิ.ย 2555 , 14:24 น.  
  
>โคลงดั้น แบ่งออกเป็น ๖ ชนิด โคลง ๒ ดั้น, โคลง ๓ ดั้น, โคลงดั้นวิวิธมาลี, โคลงดั้นบาทกุญชร, โคลงดั้นตรีพิธพรรณ, โคลงดั้นจัตวาทัณฑ์,
ในที่นี้จะแสดงเพียงโคลงดั้นวิวิธมาลี คือ โคลง ๔ ดั้น วิธีการแต่งคำประพันธ์ยึดถือแนวทางเดียวกับโคลง ๔ สุภาพ จะแตกต่างกันบ้างในตำแหน่งสัมผัส
อ่าน โคลงดั้นนิราศตามเสด็จทัพลำน้ำน้อย ของ พระยาตรัง.
>ร่ายดั้น คือ ร่ายที่กำหนดคำในวรรคและการสัมผัสเหมือนร่ายโบราณ แต่ไม่เคร่งเรื่องการรับสัมผัสระหว่างคำ ชนิดคำ หรือ คำเอก ไม่จำเป็นต้องรับด้วยคำเอก เป็นต้น ส่วนการจบบท ใช้บาทที่สามและสี่ของโคลงดั้นมาปิดท้ายบท และอาจแต่งให้มีคำสร้อยสลับวรรคก็ได้
อ่าน ลิลืตดั้นมาตาปิตุคุณคาถาบรรยาย ของ พระยาอุปกิตศิลปสาร (นิ่ม กาญจนาชีวะ).
>ผังโคลงดั้นวิวิธมาลี และ ร่ายดั้น

 By : 211      
 
-----
ความคิดเห็นที่ 3  วันที่ 21 มิ.ย 2555 , 11:28 น.  
  
ตอบไม่ตรงคำถาม
 
By : ก      

-----
ความคิดเห็นที่ 4  วันที่ 21 มิ.ย 2555 , 11:36 น.  
  
ขอบคุณ เข้าใจและรับทราบคำตอบครับ แจ่มชัด
แต่ขออนุญาตทวนคำถามของท่าน จขกท. อีกที
คำถามมีอยู่ว่า

ทำไมจึงเรียกว่า โคลงดั้น ร่ายดั้น คำว่า ดั้น บ่งบอกลักษณะอย่างไร
กวีโบราณจึงใช้คำนี้
 
By : กมล      

ขอบพระคุณ ที่กรุณาเยี่ยมชมนะจ๊ะ : อริญชย์

ข้อความนี้ มี 3 สมาชิก มาชื่นชม
บันทึกการเข้า
26 มิถุนายน 2012, 09:40:PM
toshare
Special Class LV6
นักกลอนเอกแห่งวังหลวง

******

คะแนนกลอนของผู้นี้ 303
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,362



« ตอบ #1 เมื่อ: 26 มิถุนายน 2012, 09:40:PM »
ชุมชนชุมชน

ความคิดเห็นที่ 5  วันที่ 21 มิ.ย 2555 , 14:45 น. 
 
จากพจนานุกรมฯปี ๔๒
ดั้น ๑ ก. ฝ่าไป, มุดด้นไป.
ดั้น ๒ น. ชื่อโคลงและร่ายประเภทหนึ่ง เรียกว่า โคลงดั้น และ ร่ายดั้น.

ผมคิดว่า “ดั้น” น่าจะบอกบางอย่าง อย่างนี้ครับ
ถ้าดูความหมายของคำ “ดั้น” ที่ต่อหลังคำ “โคลง, ร่าย” น่าจะบอกได้ถึงการฝ่าไป, มุดด้นไป ตามความหมาย ดั้น ๑ คือพยายามต่อ(แต่ง)ไปให้ได้ แล้วจึงมาเป็นชื่อเฉพาะของคำประพันธ์ตามความหมายดั้น ๒.

แต่เดิมมีโคลงห้าแบบโบราณหรือโคลงห้ามณฑกคติ ตามหลักฐานประวัติวรรณคดีมีเรื่องเดียว คือ ลิลิตโองการแช่งน้ำ(ประกาศแช่งน้ำโคลงห้า) วรรคละห้าคำ แต่เรียงวรรคอย่างกาพย์ เช่น

๏ นานาอเนกน้าวเดิมกัลป์ จักร่ำจักราพาฬเมื่อไหม้
กล่าวถึงตระวันเจ็ดอันพลุ่ง น้ำแล้งไข้ขอดหาย ฯ(หน้า ๑)
(ราชบัณฑิตยสถาน พจนานุกรมศัพท์วรรณคดีไทย สมัยอยุธยา ลิลิตโองการแช่งน้ำ ราชบัณฑิตยสถาน ๒๕๔๐, ๑๒๕ หน้า)

โคลงห้าคงไม่ใคร่เป็นที่นิยมจึงกำหนดลักษณะบังคับและเอกโทเพิ่มเติมเป็นโคลงดั้น ซึ่งมีมาแต่ครั้งกรุงศรีฯตอนต้น ปรากฏหลักฐานจากวรรณคดีสำคัญ คือ ลิลิตยวนพ่าย

ด้วยลักษณะสัมผัสและบังคับเอกโทของโคลงดั้นที่ค่อนข้างหาคำลงยาก โดยเฉพาะรูปวรรณยุกต์โท แม้ได้คำที่มีรูปวรรณยุกต์โทแล้ว แต่เสียงอาจไม่ไพเราะหรือความอาจไม่ตรงตามต้องการ จึงต้องพยายามดั้นไปตามลักษณะบังคับของฉันทลักษณ์ให้จบบท

ตัวอย่างโคลงดั้นในลิลิตยวนพ่าย
(ศิลปากร, กรม ลิลิตยวนพ่าย พิมพ์ครั้งที่ ๕ สำนักพิมพ์บรรณาคาร ๒๕๑๔, ๙๓ หน้า)

๏ พรหมพิษณุบรเมศเจ้า จอมเมรุ มาศแฮ
ยำเมศมารุตอร อาศนม้า (ยํ)*
พรุณคนิกุเพนทรา สูรเสพย
เรืองรวีวรจ้า แจ่มจันทรา ฯ(หน้า ๓), (วรฟ้าจ้า, จันทร)*

๏ เอกาทสเทพแส้ง เอาองค์
เปนพระศรสรรเพชญ ที่อ้าง (เป็น)*
พระเสด็จดำรงรักษ ล้ยงโลกย ไส้แฮ
ทุกเทพทุกท้าวไหงว้ ช่วยไชย ฯ(หน้า ๓)

๏ พระมามลายโศกหล้า เหลือศุข
มาตรยกไตรภพฤๅ ร่ำได้
พระมาบรรเทาทุกข ทุกสิ่ง เสบอยแฮ (ทุก)*
ทุกเทศทุกท้าวไท้ นอบเนือง ฯ(หน้า ๔)

เมื่อเทียบคำกับ ประวัติวรรณคดีไทยสำหรับนักศึกษา (เปลื้อง ณ นคร) มีบางคำที่สะกดต่างกันตาม(...)*

จากตัวอย่างพอเห็นได้ว่าทั้งสัมผัสและบังคับโทยังมีเลื่อนไปบ้าง แต่มีลักษณะเป็นโคลงสี่ดั้นบาทกุญชร

“โคลงดั้น” เป็นรูปแบบฉันทลักษณ์โคลงแต่ดั้งเดิม แล้วเปลี่ยนลักษณะบังคับเอกโทให้สะดวกยิ่งขึ้น ไม่ต้องสัมผัสระหว่างบท ต่อมาจึงเป็นโคลงสี่สุภาพ ได้รับความนิยมมากสมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราชเนื่องมากระทั่งปัจจุบัน
 
By : พีร์ บีพีเค       
-----
ความคิดเห็นที่ 6  วันที่ 21 มิ.ย 2555 , 16:27 น. 
 
ขอบพระคุณแทนท่านผู้ถาม สำหรับความคิดเห็นที่ 1 และ 2 ที่กรุณาตอบ
คำว่า “ดั้น” เป็นชื่อของอะไร และโคลงดั้น ร่ายดั้น มีกี่ชนิด และมีแผนผังการแต่งเป็นอย่างไร ก็ไม่สงสัยหรอก
แต่สงสัยเหมือนกับที่ท่านผู้ตั้งกระทู้สงสัยนั่นแหละ (และยังไม่มีคำตอบ) ว่า ทำไมจึงใช้คำว่า “ดั้น” เป็นชื่อเรียกโคลงและร่ายชนิดนั้น
หรือจะลองตั้งคำถามใหม่ว่า คำว่า “ดั้น” นอกจากเป็นชื่อโคลงและร่ายประเภทหนึ่งแล้ว ยังมีความหมายว่าอะไรได้อีก
จะมีความหมายคล้ายๆ กับคำว่า “มังกรดั้นเมฆ” อะไรประมาณนี้หรือเปล่า
 
By : ไปไหนมา ฯ   

ขอบพระคุณ ที่กรุณาเยี่ยมชมนะจ๊ะ : อริญชย์

ข้อความนี้ มี 3 สมาชิก มาชื่นชม
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]
  ชุมชน  |  ส่งหัวข้อนี้  |  พิมพ์  
 

Email:
Powered by SMF 1.1.2 | SMF © 2006-2007, Simple Machines LLC | Thai language by ThaiSMF
s s s s s